Hai Bà Trưng sống trong thời kỳ xen giữa Bắc thuộc lần 1 và Bắc thuộc lần 2 trong lịch sử Việt Nam.
Đây là tên gọi chung của hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị,
là anh hùng dân tộc của người Việt, những thủ lĩnh khởi
binh chống lại nhà Đông Hán của Trung Quốc,
lập ra một quốc gia với kinh đô tại Mê Linh và tự phong là Nữ vương.
1. Tiểu sử
Truyền thuyết xác nhận
quê nội Hai Bà ở làng Hạ Lôi và quê ngoại hai Bà ở làng Nam Nguyễn thuộc Ba Vì,
Hà Nội. Mẹ Hai Bà là Man Thiện, được thần phả ghi
tên là Trần Thị Đoan. Tên của hai Bà, có nguồn gốc từ nghê dệt lụa truyền thống
của Việt Nam , tương tự như cách
đặt tên theo các loài cá của các vua nhà Trần sau này vốn xuất thân từ nghề chài lưới. Xưa kia nuôi tằm,
tổ kén tốt gọi là kén chắc, tổ kén kém hơn gọi là kén nhì; trứng ngài
tốt gọi là trứng chắc, trứng ngài kém hơn gọi là trứng nhì. Do đó,
theo Nguyễn Khắc Thuần, tên hai bà vốn rất giản dị là Trứng Chắc và Trứng
Nhì, phiên theo tiếng Hán gọi là Trưng Trắc và Trưng Nhị.
Trưng Trắc và Trưng Nhị |
Theo Đại Việt sử ký toàn
thư, Hai Bà Trưng vốn họ Lạc, là dòng dõi Lạc tướng ở Mê Linh. Trưng Trắc là vợ
của Thi Sách ở huyện Chu Diên. Thi Sách cũng là con Lạc tướng, con hai nhà tướng
kết hôn với nhau. Khi lên ngôi, Hai Bà mới đổi sang họ Trưng.
Trưng Trắc và Thi Sách |
3. Sự nghiệp
Do
chính sách đồng hóa gắt gao và bóc lột hà khắc của nhà Đông Hán đối với người
Việt tại Giao Chỉ đương thời, các Lạc tướng người Việt liên kết với nhau để chống
lại nhà Hán. Trưng Trắc kết hôn với con trai Lạc tướng ở Chu Diên là Thi Sách,
hai nhà cùng có chí hướng chống Hán. Khoảng năm 39-40, nhằm trấn áp người Việt
chống lại, Thái thú Tô Định giết Thi Sách.
Trưng
Trắc và các Lạc tướng càng căm thù, cùng Trưng Nhị mang
quân bản bộ về giữ Hát Giang nay là xã Hát Môn huyện Phúc Thọ Hà Nội.
Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 2 năm 40, Trưng Trắc cùng Trưng Nhị chính thức
phát động khởi nghĩa chống lại nhà Đông Hán. Cuộc khởi nghĩa được sự hưởng ứng
của nhiều đội quân và nhân dân các nơi thuộc Âu Lạc và Nam Việt cũ.
Quân Hai Bà đánh hãm trị sở Luy Lâu.
Tô Định
phải chạy về Nam Hải (Trung Quốc). Các quận Nam Hải, Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố đều
hưởng ứng. Hai bà lấy được 65 thành ở Lĩnh Nam.
Trưng Trắc tự lập làm vua, xưng là Trưng Nữ Vương (hay Trưng Vương).
Hai Bà
Trưng cai trị lãnh thổ vùng Lĩnh Nam của người Việt tương đương với Bộ Giao Chỉ của nhà Hán trong
3 năm. Thời gian cai trị ngắn ngủi và phải toan tính chuẩn bị chống lại cuộc
chiến của nhà Hán khiến Hai Bà Trưng không có hoạt động gì đáng kể trong việc
xây dựng lãnh thổ mà mình cai quản.
Do thời
gian cai trị của Hai Bà Trưng không dài và không còn tài liệu để khôi phục lại
hệ thống tổ chức bộ máy thời Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, các sử gia căn cứ trên
các sử liệu liên quan đến sự cai trị của nhà Hán trước và sau thời Hai Bà Trưng
cho rằng, về cơ bản Hai Bà Trưng vẫn duy trì hệ thống quản lý của nhà Hán trước
đó, do người Việt nắm giữ[.
Các quận,
huyện do nhà Hán lập ra trên đất Âu Lạc và Nam Việt cũ, trên cơ sở các “bộ” thời
Văn Lang và Âu Lạc được kế thừa. Sử sách xác nhận Hai Bà đóng đô ở huyện Mê
Linh thuộc quận Giao Chỉ.
Ngày 30
tháng 1 năm Tân Sửu (41), nhà Hán thấy
bà xưng vương dấy quân đánh lấy các thành ấp, nên hạ lệnh cho các quận Trường Sa, Hợp Phố và Giao Châu sắp
sẵn xe thuyền, sửa sang cầu đường, thông các núi khe, chứa thóc lương, cho Mã Viện làm Phục Ba tướng quân,
Phù Lạc hầu Lưu Long làm phó tướng sang xâm lược.
Cánh
quân bộ tiến vào vùng Đông Bắc Mã Viện tiến theo đường ven biển, san núi làm đường
hơn nghìn dặm, đến Lãng Bạc (ở phía tây Tây Nhai của La Thành) đánh
nhau với vua. Quân Nam
bấy giờ ô hợp, rất nhiều thủ lĩnh không phục hai vua là đàn bà, lớp tan rã, lớp
tự ly khai. Hai bà thấy thế giặc mạnh lắm, không chống nổi, bèn lui quân về giữ Cấm Khê (sử
chép là Kim Khê).
Năm Quý Mão (43), Hai Bà Trưng chống cự
lại với quân nhà Hán ở Cấm Khê, thế cô bị thua, đều tử trận.
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng |
4. Di sản
Hai Bà
Trưng được coi là anh hùng dân tộc của Việt Nam, và được thờ cúng tại nhiều đền
thờ, trong đó lớn nhất là Đền Hát Môn thờ
Hai Bà Trưng tại Xã Hát Môn, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội và Đền Hai Bà Trưng ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đền Hai Bà Trưng tại
thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh,
Vĩnh Phúc nay là Mê Linh, Hà Nội -
quê hương của hai bà. Theo ghi nhận của sử gia Ngô Thì Sĩ, từ nhiều thế kỷ trước
khi đền thờ Hai Bà được lập ra, vì Hai Bà chết do binh đao nên đền thờ kiêng
màu đỏ là màu máu: hương án đều sơn màu đen, không có màu đỏ; người dân địa
phương cũng không dám mặc áo đỏ, kể cả người đến viếng thăm nếu mặc áo đỏ phải
cởi bỏ để bên ngoài theo lệ cấm.
Ngoài
ra, tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) hiện nay vẫn còn miếu thờ Trưng Vương
(miếu này đã được kiểm chứng bởi hai nhà nho đi sứ đó là Nguyễn Thực và Ngô Thì Nhậm) do những cừ súy bị bắt về đất Hán sau khi khởi
nghĩa của Hai Bà Trưng thất bại lập ra để tưởng nhớ về quê hương và cũng là thể
hiện tinh thần bất khuất của người Việt thời Hai Bà Trưng.
Các
danh xưng của hai bà (Trưng Trắc, Trưng Nhị, Trưng Vương, Hai Bà Trưng) còn được
đặt cho nhiều trường học, đường phố, phường, xã, quận... ở Việt Nam.
Các câu
chuyện về Hai Bà Trưng, Bà Triệu,
và các nữ tướng khác được một số sử gia trích dẫn để làm bằng chứng cho luận điểm
rằng xã hội Việt Nam trước khi bị Hán hóa là
một xã hội mẫu hệ (hay còn gọi là chế độ mẫu hệ), trong đó phụ nữ có thể giữ vai trò lãnh đạo mà
không gặp trở ngại.
Nhiều tác phẩm, sách, kịch, nhạc,...
viết hoặc dựa vào hai bà làm nhân vật chính. Vở cải lương Tiếng trống Mê Linh về cuộc khởi nghĩa của
hai bà là một vở cải lương kinh điển tại Việt Đền Hai Bà Trưng tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội |